Flower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower Vegetation

Saturday, January 2, 2010

เฟื่องฟ้า ง่ายๆงดงาม

จัดดอกไม้, ไม้ดอก, ไม้ประดับ, ต้นไม้, ดอกไม้, ปลูกต้นไม้, พันธุ์ไม้, พรรณไม้, กล้วยไม้, เกษตร, จัดสวน, พฤกษศาสตร์, พวงหรีด, flower, orchid, rose, tulip, agriculture, tree, plant, garden

http://sgstb.msn.com/i/8D/BC8B1454481E843117B67A72E43.jpg
http://lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp-documentid=3546341

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม

เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ จึงปล่อยปละละเลยกันได้บ้าง

หลาย ครั้งหลายหน ความงามที่เห็นบ่อยๆ ง่ายๆ ก็มักกลายเป็นความเคยชินที่ไม่สะดุดตาสะดุดใจนัก จนอาจหลงลืมไปจากความสนใจบ้าง แม้ว่าสิ่งนั้นจะยังคงทำหน้าที่ผลิความงามออกมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

เฟื่องฟ้า เป็นหนึ่งในความงามชนิดนั้น นับตั้งแต่ถูกค้นพบที่ประเทศบราซิลเมื่อราวๆ ค.ศ. 1766-1769 เฟื่องฟ้าก็เดินทางไปทั่วโลก และเติบโตขยายพันธุ์ในภูมิภาคที่มีธรรมชาติเหมือนหรือใกล้เคียงกับต้นกำเนิด เมื่อบวกเข้ากับการปลูกเลี้ยงที่ดูแลง่าย ทนทาน เราจึงเห็นเฟื่องฟ้าได้จากหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะที่เม็กซิโก สเปน อินเดีย รวมถึงประเทศไทย ซึ่งว่ากันว่าเดินทางเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เฟื่องฟ้าเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย มีชื่อสามัญว่า Paper Flower ปลูกในกระถางก็ดี หรือจะปลูกให้เลื้อยคลุมซุ้มก็ได้ บ้างถึงขนาดให้คลุมต้นไม้หรือตัวอาคาร เพราะเมื่อสีของใบประดับออกพร้อมกันพรึ่บ เมื่อนั้นภาพตรงหน้าก็ไม่มีใครที่จะกล้าเมินมองใบประดับ? ใช่แล้ว! สีสันที่เราเห็นอย่างชัดเจนนั้น ไล่ตั้งแต่ขาว ชมพู ม่วง แดง ส้ม เหลือง รวมถึงสีผสมอื่นๆ เป็นสีของใบประดับ ดอกจริงของเฟื่องฟ้ามีลักษณะเป็นหลอดยาวอยู่กลางใบประดับ

การขาดน้ำจึงไม่น่าหนักใจเท่ากับขาดแสง ถ้าได้แสงไม่พอ ใบประดับจะไม่สดสวย แม้จะถูกหลงลืมไปบ้าง แต่เฟื่องฟ้ายังคงไม่เลือนหายไปจากภาพสวนของคนทั่วโลก และยังคงยืนยันความเป็นพันธุ์ไม้ที่ดูแลง่ายๆ แต่งดงามมากๆ ตลอดมา

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม

Tip
เพราะ ความทนทานอันเป็นลักษณะเด่น การงดให้น้ำไปสักระยะจนเฟื่องฟ้าเริ่มมีอาการแห้งหรือเหี่ยวเฉาให้เห็น หลังจากนั้นก็ให้น้ำและใส่ปุ๋ย สูตรเสมอ 16-16 -16 ต่อมาไม่นานเฟื่องฟ้าจะออกดอก (ใบประดับ) กันพรึ่บ

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Livingetc ฉบับภาษาไทย

http://lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp-documentid=3546341

เฟื่องฟ้า,ดอกเฟื่องฟ้า,ต้นเฟื่องฟ้า,ภาพดอกเฟื่องฟ้า,รูปดอก ...
เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นเฟื่องฟ้า ไว้ทางทิศตะวันออก ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางด้าน ...
www.maipradabonline.com/maipradabex/feangfa.htm

เฟื่องฟ้า - วิกิพีเดีย
ดอกเฟื่องฟ้า ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิลโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศสราว ค.ศ. 1766-1769 และได้ถูกนำไปปลูกยังส่วนต่าง ๆ ของโลก เริ่มจากยุโรป อเมริกาเหนือ ...
th.wikipedia.org/wiki/เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้า. ชื่อไทย เฟื่องฟ้า ชื่อสามัญ Bougainvillea ชื่อวิทยาศาสตร์ Bougainvillea spp. ตระกูล NYCTAGINACEAE วงศ์ - ถิ่นกำเนิด บราซิล ชื่ออื่นๆ - ...
yalor.yru.ac.th/~research/biodiversity/room2/far.html

เฟื่องฟ้า.html
เฟื่องฟ้า. ชื่อวิทยาศาสตร์ : Bougainvillea spp. and hybrid. ชื่อวงศ์ : Nyctaginaceae. ชื่อสามัญ : Bougainvillea, Paper flower ...
agkc.lib.ku.ac.th/plantwebsite/webpage/Vines/เฟื่องฟ้า.html

เฟื่องฟ้า
11 ก.พ. 2007 ... เฟื่องฟ้าเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางประเภทเถาเลื้อย ลำต้นมีความยาวประมาณ 1-10 เมตร มีลำเถาแข็งแรงเลื้อยไปได้ไกล ...
www.thaigoodview.com/library/studentshow/.../fuengfar.html

เฟื่องฟ้า - คลังปัญญาไทย
เฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อยอายุยืนหลายสิบปี ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามขึ้นตามลำต้นอยู่ เหนือใบ ใบเป็นใบเดี่ยว แตกออก สลับกับกิ่ง ...
www.panyathai.or.th/wiki/index.php/เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม - MSN ผู้หญิง
20 ส.ค. 2009 ... เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ จึงปล่อยปละละเลยกันได้บ้าง เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ ...
lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp...

Thai Fuang Fa Travel
Hongkong. Australia. France. Korea. Thai Fuang Fa Travel. ไทยเฟื่องฟ้า ทราเวิล. คิดถึงการเดินทาง คิดถึงบริการ "ไทยเฟื่องฟ้า" 02- 2613190-4 ...
www.tftravel.com/

เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้า เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากชนิดหนึ่ง เพราะไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหน ก็มักจะพบเห็นต้นไม้ชนิดนี้อยู่เสมอ ตามอาคารบ้านเรือน หรือตามสถานที่ต่างๆ ...
www.paisarn.com/tree/tree32.htm

พรรณไม้งามที่วังตะไคร้ :: ไม้ดอกไม้ประดับ :: เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้าเป็น ไม้รอเลื้อย มีริ้วประดับดอก 3 ริ้ว สวยงาม ข้อสั้น ใบ ถี่มาก ดอกดก ช่อโต บางพวกมีใบด่าง สวยทั้งใบและดอก มักใช้หนามที่แหลมคมเกาะเกี่ยวเลื้อยไป ...
www.wangtakrai.com/panmai/detail.php?id=222

จัดดอกไม้, ไม้ดอก, ไม้ประดับ, ต้นไม้, ดอกไม้, ปลูกต้นไม้, พันธุ์ไม้, พรรณไม้, กล้วยไม้, เกษตร, จัดสวน, ปุ๋ย, กระถาง, พฤกษศาสตร์, พวงหรีด, flower, orchid, rose, tulip, agriculture, tree, plant, garden
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...