Flower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower Vegetation

Thursday, September 1, 2011

การเลือกซื้อพรรณไม้ การจัดสวน Tree Garden

การเลือกซื้อพรรณไม้ การจัดสวน Tree Garden การเลือกซื้อพรรณไม้ การจัดสวน Tree Garden
การเลือกซื้อพรรณไม้ การจัดสวน Tree Garden พรรณไม้ให้ความร่มรื่น ความงาม ความชุ่มชื้นแก่จิตใจ และยังให้คุณประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่นป้องกันแสงแดด ป้องกันเสียง กันลม ปิดบังสายตา การเลือกซื้อพันธุ์ไม้มาปลูกในบ้านจึงขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและจุดประสงค์ของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามประเภทหลักๆ เช่นไม้ยืนต้น, ไม้พุ่ม, ไม้คลุมดิน, ไม้เลื้อย และไม้น้ำ

ซึ่งทั้งหมดนี้ยังแบ่งตามสภาพแสงเป็นไม้กลางแจ้งไม้รำไร และไม้ในร่ม ดังนั้นการเลือกซื้อต้นไม้จึงต้องทำการศึกษาลักษณะและชนิดของพันธุ์ไม้นั้นๆให้เหมาะสม เช่น

ไม้ยืนต้น ให้ร่มเงา ที่นิยมปลูกในบ้าน ส่วนมากชอบแสงแดดจัด เช่น พญาสัตบรรณ ปีป คอเดีย จำปี ลั่นทม สนชนิดต่างๆ

ไม้พุ่ม ประดับเป็นแนว ตัดแต่งเป็นรูปทรง เช่นชาฮกเกี้ยน เทียนทอง ผกากรอง พุดจีบ โมก เข็ม เป็นต้น

ไม้เลื้อย จัดเป็นซุ้มหลังคาไม้ระแนงบังตา เช่น จันทร์กระจ่าง อมรเบิกฟ้า พวงชมพู เล็บมือนาง กระดังงา เป็นต้น

ไม้คลุมดิน มีทั้งไม้แดดและไม้ร่ม เช่น ดาดตะกั่ว บุษบาฮาวาย ผกากรองเลื้อย หัวใจม่วง กระดุมทอง เป็นต้น

ไม้น้ำ สำหรับปลูกในบ่อ หรือสวนน้ำ เช่น บัวสีต่างๆ กกร่ม กกอียิปต์ คล้าน้ำ อเมซอล เป็นต้น

ความรู้เรื่องปุ๋ย สำหรับผู้ที่รักการจักสวน ปลูกต้นไม้ในบ้าน สิ่งที่ควรรู้อีกอย่างคือ ต้นไม้ต้องการสารอาหารภายในดิน ดินแต่ละพื้นที่มีสภาพต่างกันมีสารอาหารที่เหมาะสำหรับพืชไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องมีการเติมสารอาหารสำหรับพืชลงในดิน เราเรียกว่าการใส่ปุ๋ย ปุ๋ยมีหลายประเภทเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน เช่นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยเคมี ซึ่งมีขายทั่วไปสะดวกต่อการซื้อหามาใช้

โดยเฉพาะปุ๋ยเคมี มีสูตรให้เลือกใช้งานมากมาย โดยในสูตรแต่ละสูตรจะมีสารอาหารหลักที่พืชต้องการอยู่ 3 ชนิด สารอาหารที่ว่านี้คือ (N)ไนไนโตรเจน-(P)ฟอสฟอรัส-(K)โพแทสเซียม โดยฉลากข้างถุงจะกำหนดเป็นตัวเลข เช่น 15-10-5 จะหมายถึง มีปริมาณ(ร้อยละ) ของไนโตรเจนอยู่15% มีฟอสฟอรัส 10% และมีโพแทสซียม 5% หรือจะเป็นการให้สารอาหารในปริมาณที่เท่าๆกัน คือปุ๋ยสูตรเสมอ เช่นปุ๋ยสูตร 16-16-16

N = ไนโตรเจน สำหรับความเจริญเติบโตของใบ

p = ฟอสฟอรัส สำหรับเร่งความเจริญเติบโตของดอก

K = ไนโตรเจน สำหรับความเจริญเติบโตของลำต้นและผล

http://flowerhit.blogspot.com/2009_10_01_archive.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...