Flower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower VegetationFlower ดอกไม้ Garden สวน Florists Flora Plant Tree Blossom National Flower Vegetation

Sunday, September 4, 2011

จัดสวนสวยริมระเบียงคอนโด Condo Garden

จัดสวนสวยริมระเบียงคอนโด Condo Garden จัดสวนสวยริมระเบียงคอนโด Condo Garden
จัดสวนสวยริมระเบียงคอนโด Condo Garden สำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่ไม่มากนัก เช่น อพาร์ตเม้นท์หรือคอนโดฯ การมีสวนสวยริมระเบียงจะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ แต่ถ้าตกแต่งไม่ดี อาจทำให้ดูรกรุงรังได้

เริ่มสำรวจพื้นที่ของเราก่อน
ตรวจสอบตำแหน่ง "ท่อระบายน้ำฝน" และวัดระดับพื้นระเบียงว่าต่ำกว่าพื้นภายในห้องเท่าใดไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการจัดตำแหน่ง เพราะตำแหน่งท่อระบายน้ำในสัมพันธ์ถึงการจัดวางตำแหน่งของกระบะต้นไม้หรือบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งควรอยู่ฝั่งตรงข้ามกับท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้กีดขวางช่องทางระบายน้ำของระเบียง ไม่เช่นนั้น ทำสวนเสร็จแล้วเราอาจต้องคอยแก้ปัญหาน้ำท่วมแทน

ระเบียงส่วนใหญ่มีข้อจำกัดที่มักจะแคบและยาวรับน้ำหนักมาก ๆ ไม่ได้
บางครั้งก็มีชายคาเป็นตัวกำหนดความสูงของต้นไม้ ระเบียงยังเป็นทางผ่านของแสงธรรมชาติที่เข้าห้องเราอีก หากปลูกต้นไม้มากเกินไปอาจบังแสงทำให้ห้องมืด การจัดสวนระเบียงจึงต้องจัดให้พอดีกับขนาดพื้นที่ ไม่ควรเลือกต้นไม้ที่กินพื้นที่ทางกว้างมากเกินไป ควรกำหนดรูปแบบการใช้งานให้ชัดเจน ว่าจะใช้นั่งนอนเอกขเนก หรือจะไว้แค่ชมวิวชั่วครั้งชั่วคราว หรือเอาไว้ชื่นชมความงามในห้อง เพื่อให้สวนของเราตอบสนองความต้องการได้ตรงกับใจ สวนในพื้นที่ขนาดเล็กไม่ควรมีจุดเด่นมากเกินไปในสวน เพราะจะทำให้ดูเลอะเทอะ ซ้ำยังบั่นทอนความงามของสวนให้ลดลงอีกด้วย

ข้อจำกัดของพื้นที่แนวราบน้ำ
มีทางออกที่น่าสนใจโดยเลือกใช้ "พื้นที่แนวตั้ง" คือ พื้นที่ผนังกั้นระเบียงของเรากับเพื่อนบ้านข้างเคียง อาจเลือกใช้ไม้ฝาสังเคราะห์ หรือกรุกระเบื้องแบบหินธรรมชาติ หรือจะตีไม้ระแนงเว้นร่องก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ผนังได้ไม่น้อย การเลือกใช้วัดสุที่ดูเป็นธรรมชาตินี้จะช่วยให้สวนของเรามีบรรยากาศผ่อนคลาย ยิ่งขึ้น พื้นที่ส่วนนี้เราสามารถติดตั้งชั้นวางที่ขนาดและสัดส่วนพอเหมาะกับผนัง ขนาดของชั้นควรกว้างประมาณ 15 - 20 ซม. สำหรับวางไม้กระถางเล็ก ๆ หรือของตกแต่งดินเผาน่ารัก ๆ ก็ได้

พื้นระเบียง
สำหรับพื้นระเบียงจะเลือกใช้ไม้พื้นหรือแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูปก็มีให้เลือกมากมาย หากเลือกใช้ไม้พื้นต้องวางต้นไม้เหนือบริเวณพื้นก่อนที่จะปูไม้พื้นลงไป ให้ระยะห่างระหว่างตงแต่ละตัวประมาณ 50 ซม. เพื่อระบายน้ำฝน ส่วนความหนาของไม้พื้นก็มักอยู่ที่ 1 - 1.5 นิ้ว แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากอาจเลือกใช้แผ่นไม้พื้นสำเร็จรูปก็ได้ แต่ถ้าไม่ชอบไม้กระเบื้องดินเผาก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ การปูพื้นไม่จำเป็นต้องปูเต็มพื้นที่จะเว้นช่องไว้โรยกรวดบ้างก็ได้ ยิ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายด้วยการเล่นวัสดุ แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุด คือ เมื่อปูแล้วพื้นระเบียงไม่ควรสูงมากกว่าพื้นภายในห้อง มิฉะนั้นอาจก่อปัญหาน้ำฝนไหลเข้าห้องได้เวลาฝนตก

เลือกต้นไม้
ก่อนจะปลูกอะไร เราต้องรู้ก่อนว่าระเบียงของเรามีสภาพแวดล้อมอย่างไร หากระเบียงของเราได้รับแดดไม่เต็มวัน ก็ต้องเลือกต้นไม้ที่สามารถอยู่รอดได้จำพวกไม้ทนร่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไม้ใบชนิดต่าง ๆ เช่น เฟิร์น จั๋ง สาวน้อยประแป้ง เดหลี ฯลฯ แต่ในทางกลับกัน หากระเบียงของเราได้แดดเต็ม ๆ ก็ต้องเลือกไม้ที่ทนแดดได้ดี และไม่ควรเลือกต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่เกินไปนัก เพราะนอกจากจะกินพื้นที่แล้ว ลมบนตึกสูงจะพัดทำให้ใบฉีกขาดอีกด้วย ไม้ที่สามารถตัดแต่งพ่มได้อย่างแก้ว หรือชาปัตตาเวียก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับสวนระเบียง ในพื้นที่เดียวกันสวนจะน่าสนใจหากเลือกพันธุ์ไม้ที่แตกต่างกันทั้งไม้ทรงสูง ไม้พุ่มขนาดกลาง และไม้คลุมดินเพื่อเลียนแบบลักษณะธรรมชาติที่มีความหลากหลาย แต่ในความต่างนี้ต้องคำนึงถึงลักษณะพันธุ์ไม้ด้วย ให้มีลักษณะเดียวกัน หรือคล้ายกันอยู่ด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการดูแล ลักษณะพันธุ์ไม้แบ่งได้ดังนี้ ไม้ที่ชอบแสงรำไร ไม้น้ำ ไม้ชอบแสงแดด ไม้อวบน้ำ และกล้วยไม้

เตรียมต้นไม้ก่อนปลูก
เมื่อเลือกซื้อได้แล้ว ต้นไม้ที่ซื้อมาใหม่ ๆ ยังไม่ควรนำมาปลูกทันที แต่ควรช่วยต้นไม้ตั้งตัวได้โดยการนำออกจากถุงดำหรือกระถางมาพักไว้ในที่แดดรำไรสักหนึ่งคืน รดน้ำให้ชุ่มแล้วค่อยนำไปปลูกในกระถางในวันถัดไป ต้นไม้ที่มาจากร้านส่วนใหญ่ถูกปลุกในวัสดุเพราะชำมากกว่าดินปลูก ดังนั้น เมื่อเราจะปลูกลงกระถางก็ควรเปลี่ยนมาปลูกในดินที่เหมาะกับชนิดของ ต้นไม้ใหม่ทุกครั้ง

จัดวางต้นไม้ให้สวย
การจัดวางที่เหมาะสม ความสูงที่ลดหลั่นกัน ด้านหลังวางต้นไม้สูง ด้านหน้าวางต้นเตี้ยเหมือนกับธรรมชาติ ช่วยเพิ่มมิติในการมอง การเรียงไม้กระถางที่อยู่ริมกระบะหรือชิดขอบทางเดินให้เอียงเล็กน้อย กิ่ง ก้าน ใบที่ยื่นล้ำออกมาจากแนวขอบจะทำให้สวนของเราดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น กระถางที่เลือกใช้ในสวนจะเลือกแบบเรียบ ๆ สีเดียวอย่างดินเผาเพื่อพรางกระถางไม่ให้ดูเด่นสะดุดตาหรือก่อกระบะต้นไม้ จากอิฐบล็อกประสาน , อิฐมอญ หรือไม่หมอนเพื่อพรางสายตาก็ได้ แต่ในกลับกันแทนที่เราจะวางกระถางหลบ ๆ เราสามารถสร้างความต่างจากกระถางที่เลือกใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง สีสัน หรือวัสดุที่แตกต่างกันเมื่อนำมาอยู่รวมกันจะสร้างความน่าสนใจ สำหรับมือใหม่หัดจัดสวนอย่างเรา ๆ การเลือกโทนสีแค่ 2 - 3 สี น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้สีในสวนของเราเลอะเทอะเกินไป

ที่มาของข้อมูล: โอเคเนชั่น
http://www.thaihomeonline.com/hometips.php?id=282
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...