Tuesday, September 13, 2011

การจัดสวนหน้าบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย Feng Shui Garden

การจัดสวนหน้าบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย Feng Shui Garden การจัดสวนหน้าบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย Feng Shui Garden

การจัดสวนหน้าบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย Feng Shui Garden การจัดสวนหน้าบ้าน กับทิศทางของฮวงจุ้ย บริเวณหน้าบ้าน นับเป็นจุดแรกของความประทับใจของผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านและผู้มาเยือนค่ะ ดังนั้น การจัดสวนหน้าบ้าน จึงเป็นบริเวณแรก ๆ ที่หลาย ๆ ท่านให้ความสำคัญในการจัดสวน

การจัดสวนหน้าบ้าน นี้ไม่ควรมีต้นไม้ที่รก หรือทึบมากเกินไปจนมองไม่เห็นตัวบ้านนะคะ และการเลือกพันธุ์ไม้ ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับทิศทางของแสงแดด

อ.ไสว พงษ์พันธุ์คุ้ม ซึ่งเป็นหนึ่งในอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและการจัดสวนสวยมานานกว่า 30 ปี ได้ให้คำแนะนำสำหรับการจัดสวนหน้าบ้านไว้ดังนี้ค่ะ

ถ้าหน้าบ้านมีพื้นที่มากพอ ควรปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงา เช่น พิกุล จำปี ปีบ

ถ้าหน้าบ้านมีพื้นที่น้อย ให้เลือกปลูกต้นไม้ที่ไม่กินพื้นที่มากแต่ให้ร่มเงาดี อย่างเช่น ต้นไม้ตระกูลหมากหรือปาล์ม เช่น หมากเขียว หมากเหลือง หรือหมากนวล เพราะไม้ประเภทนี้มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และรากจะไม่รบกวนโครงสร้างของบ้าน

ถ้าหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก แสงแดดจะส่องเข้ามาในบ้านช่วงบ่าย ก็ควรเลือกปลูกต้นไม้ ที่สามารถบังผนังบ้านไม่ให้ร้อน

แต่หากหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ปัญหาเรื่องแสงแดดก็จะมีน้อยค่ะ ควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เช่น โมก แก้ว หรือลำดวน

ถ้าหน้าบ้านของคุณหันไปทางทิศใต้ ก็ให้พยายามจัดพื้นที่ส่วนนี้ของคุณให้นิ่งและสงบเงียบให้มากที่สุด ด้วยการปลูกต้นไม้ที่โตช้า เช่น ไม้ตระกูลสน

นอกจากนี้ตามหลักความเชื่อ ที่เชื่อกันว่า สวนหน้าบ้านควรหันไปทางทิศใต้เพราะจะดึงดูดพลังหยางหรือพลังที่ให้โชค แต่หากว่าสวนหน้าบ้านของเราไม่ได้หันไปทางทิศใต้ก็อย่าเพิ่งกังวลใจนะคะ เพราะมีเคล็ดกันว่า เพียงคุรหารูปปั้นหงส์มาวางไว้เท่านั้น ก็จะช่วยดึงดูดพลังหยางเข้ามาสู่ภายในสวนของคุณได้

ส่วนสวนที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ จะดึงดูดพลังที่ส่งเสริมเรื่องอาชีพการงานค่ะ การจัดสวนที่ช่วยเสริมพลังในเรื่องนี้ ก็คือให้มีบ่อน้ำหรือสิ่งประดับสวนที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบไว้ในบริเวณที่มองเห็นจากประตูหน้า

สวนที่หันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ทางฮวงจุ้ยถือว่าดึงดูดพลังที่อุปถัมภ์ในเรื่องของครอบครัวอ่ะนะคะ ควรปลูกลูกต้นไผ่ เพื่อเสริมพลังด้านนี้ให้เด่นชัดขึ้น และเนื่องจากทิศนี้ปัญหาเรื่องแสงแดดจะมีน้อย ควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก อย่างเช่น โมก ลำดวน แก้ว

http://suansanruk.blogspot.com/2011/06/blog-post_03.html