Saturday, January 2, 2010

เฟื่องฟ้า ง่ายๆงดงาม

จัดดอกไม้, ไม้ดอก, ไม้ประดับ, ต้นไม้, ดอกไม้, ปลูกต้นไม้, พันธุ์ไม้, พรรณไม้, กล้วยไม้, เกษตร, จัดสวน, พฤกษศาสตร์, พวงหรีด, flower, orchid, rose, tulip, agriculture, tree, plant, garden

http://sgstb.msn.com/i/8D/BC8B1454481E843117B67A72E43.jpg
http://lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp-documentid=3546341

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม

เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ จึงปล่อยปละละเลยกันได้บ้าง

หลาย ครั้งหลายหน ความงามที่เห็นบ่อยๆ ง่ายๆ ก็มักกลายเป็นความเคยชินที่ไม่สะดุดตาสะดุดใจนัก จนอาจหลงลืมไปจากความสนใจบ้าง แม้ว่าสิ่งนั้นจะยังคงทำหน้าที่ผลิความงามออกมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

เฟื่องฟ้า เป็นหนึ่งในความงามชนิดนั้น นับตั้งแต่ถูกค้นพบที่ประเทศบราซิลเมื่อราวๆ ค.ศ. 1766-1769 เฟื่องฟ้าก็เดินทางไปทั่วโลก และเติบโตขยายพันธุ์ในภูมิภาคที่มีธรรมชาติเหมือนหรือใกล้เคียงกับต้นกำเนิด เมื่อบวกเข้ากับการปลูกเลี้ยงที่ดูแลง่าย ทนทาน เราจึงเห็นเฟื่องฟ้าได้จากหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะที่เม็กซิโก สเปน อินเดีย รวมถึงประเทศไทย ซึ่งว่ากันว่าเดินทางเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เฟื่องฟ้าเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย มีชื่อสามัญว่า Paper Flower ปลูกในกระถางก็ดี หรือจะปลูกให้เลื้อยคลุมซุ้มก็ได้ บ้างถึงขนาดให้คลุมต้นไม้หรือตัวอาคาร เพราะเมื่อสีของใบประดับออกพร้อมกันพรึ่บ เมื่อนั้นภาพตรงหน้าก็ไม่มีใครที่จะกล้าเมินมองใบประดับ? ใช่แล้ว! สีสันที่เราเห็นอย่างชัดเจนนั้น ไล่ตั้งแต่ขาว ชมพู ม่วง แดง ส้ม เหลือง รวมถึงสีผสมอื่นๆ เป็นสีของใบประดับ ดอกจริงของเฟื่องฟ้ามีลักษณะเป็นหลอดยาวอยู่กลางใบประดับ

การขาดน้ำจึงไม่น่าหนักใจเท่ากับขาดแสง ถ้าได้แสงไม่พอ ใบประดับจะไม่สดสวย แม้จะถูกหลงลืมไปบ้าง แต่เฟื่องฟ้ายังคงไม่เลือนหายไปจากภาพสวนของคนทั่วโลก และยังคงยืนยันความเป็นพันธุ์ไม้ที่ดูแลง่ายๆ แต่งดงามมากๆ ตลอดมา

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม

Tip
เพราะ ความทนทานอันเป็นลักษณะเด่น การงดให้น้ำไปสักระยะจนเฟื่องฟ้าเริ่มมีอาการแห้งหรือเหี่ยวเฉาให้เห็น หลังจากนั้นก็ให้น้ำและใส่ปุ๋ย สูตรเสมอ 16-16 -16 ต่อมาไม่นานเฟื่องฟ้าจะออกดอก (ใบประดับ) กันพรึ่บ

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Livingetc ฉบับภาษาไทย

http://lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp-documentid=3546341

เฟื่องฟ้า,ดอกเฟื่องฟ้า,ต้นเฟื่องฟ้า,ภาพดอกเฟื่องฟ้า,รูปดอก ...
เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นเฟื่องฟ้า ไว้ทางทิศตะวันออก ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางด้าน ...
www.maipradabonline.com/maipradabex/feangfa.htm

เฟื่องฟ้า - วิกิพีเดีย
ดอกเฟื่องฟ้า ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิลโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศสราว ค.ศ. 1766-1769 และได้ถูกนำไปปลูกยังส่วนต่าง ๆ ของโลก เริ่มจากยุโรป อเมริกาเหนือ ...
th.wikipedia.org/wiki/เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้า. ชื่อไทย เฟื่องฟ้า ชื่อสามัญ Bougainvillea ชื่อวิทยาศาสตร์ Bougainvillea spp. ตระกูล NYCTAGINACEAE วงศ์ - ถิ่นกำเนิด บราซิล ชื่ออื่นๆ - ...
yalor.yru.ac.th/~research/biodiversity/room2/far.html

เฟื่องฟ้า.html
เฟื่องฟ้า. ชื่อวิทยาศาสตร์ : Bougainvillea spp. and hybrid. ชื่อวงศ์ : Nyctaginaceae. ชื่อสามัญ : Bougainvillea, Paper flower ...
agkc.lib.ku.ac.th/plantwebsite/webpage/Vines/เฟื่องฟ้า.html

เฟื่องฟ้า
11 ก.พ. 2007 ... เฟื่องฟ้าเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางประเภทเถาเลื้อย ลำต้นมีความยาวประมาณ 1-10 เมตร มีลำเถาแข็งแรงเลื้อยไปได้ไกล ...
www.thaigoodview.com/library/studentshow/.../fuengfar.html

เฟื่องฟ้า - คลังปัญญาไทย
เฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อยอายุยืนหลายสิบปี ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามขึ้นตามลำต้นอยู่ เหนือใบ ใบเป็นใบเดี่ยว แตกออก สลับกับกิ่ง ...
www.panyathai.or.th/wiki/index.php/เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า…ง่ายๆงดงาม - MSN ผู้หญิง
20 ส.ค. 2009 ... เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ จึงปล่อยปละละเลยกันได้บ้าง เฟื่องฟ้าชอบแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดีกว่าทนแฉะ ...
lifestyle.th.msn.com/home/garden/article.aspx?cp...

Thai Fuang Fa Travel
Hongkong. Australia. France. Korea. Thai Fuang Fa Travel. ไทยเฟื่องฟ้า ทราเวิล. คิดถึงการเดินทาง คิดถึงบริการ "ไทยเฟื่องฟ้า" 02- 2613190-4 ...
www.tftravel.com/

เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้า เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากชนิดหนึ่ง เพราะไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหน ก็มักจะพบเห็นต้นไม้ชนิดนี้อยู่เสมอ ตามอาคารบ้านเรือน หรือตามสถานที่ต่างๆ ...
www.paisarn.com/tree/tree32.htm

พรรณไม้งามที่วังตะไคร้ :: ไม้ดอกไม้ประดับ :: เฟื่องฟ้า
เฟื่องฟ้าเป็น ไม้รอเลื้อย มีริ้วประดับดอก 3 ริ้ว สวยงาม ข้อสั้น ใบ ถี่มาก ดอกดก ช่อโต บางพวกมีใบด่าง สวยทั้งใบและดอก มักใช้หนามที่แหลมคมเกาะเกี่ยวเลื้อยไป ...
www.wangtakrai.com/panmai/detail.php?id=222

จัดดอกไม้, ไม้ดอก, ไม้ประดับ, ต้นไม้, ดอกไม้, ปลูกต้นไม้, พันธุ์ไม้, พรรณไม้, กล้วยไม้, เกษตร, จัดสวน, ปุ๋ย, กระถาง, พฤกษศาสตร์, พวงหรีด, flower, orchid, rose, tulip, agriculture, tree, plant, garden